Trang chủ | Trường ĐHKT.TP.HCM | Liên hệ | Webmail | Lịch tuần | Français | English 
 

 

Định hướng đào tạo tiếng Anh giúp sinh viên ĐHKT TP.HCM

thi lấy Chứng chỉ Quốc tế TOEIC

PGS.TS. NGUYỄN ĐÔNG PHONG

P. Bí thư Đảng ủy - P. Hiệu trưởng

 

Đôi nét về Chứng chỉ Quốc tế TOEIC

TOEIC ADTheo tài liệu của văn phòng TOEIC tại Việt Nam, TOEIC (Test of English for International Communication) là bài thi trắc nghiệm đánh giá khả năng tiếng Anh cho những người mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ. Kết quả bài thi TOEIC phản ảnh kỹ năng sử dụng tiếng Anh thông dụng trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Hàng năm có khoảng hơn 4.000 tập đoàn trên thế giới và gần 3 triệu lượt người tham gia chương trình TOEIC. Vì vậy các câu hỏi thể hiện những tình huống khác nhau. Ví dụ như: thương mại, sản xuất, tài chính và ngân sách, hợp tác phát triển, văn phòng, nhân sự, mua bán, lĩnh vực kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, du lịch, giải trí, sức khoẻ... Các tổ chức có thể sử dụng chương trình TOEIC để tuyển dụng, bổ nhiệm và sắp xếp nhân viên, bổ nhiệm công tác nước ngoài, đào tạo chuyên môn, đào tạo ngôn ngữ.

Chương trình tiếng Anh giao tiếp thương mại giúp sinh viên ĐHKT TP.HCM thi lấy Chứng chỉ Quốc tế TOEIC

Trên thế giới ngày càng nhiều trường đại học yêu cầu SV trải qua kỳ thi TOEIC trước khi tốt nghiệp. Bởi với chương trình TOEIC sẽ giúp cho SV sau khi ra trường dễ hội nhập môi trường làm việc, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp. Tại Việt Nam, Bộ GDĐT khuyến khích các trường giảng dạy theo chương trình TOEIC. Cho đến nay đã có một số trường như Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Lạc Hồng... chuyển sang dạy tiếng Anh hướng vào mục đích giúp SV lấy chứng chỉ TOEIC.

Trường ĐHKT TP.HCM trong những năm qua giảng dạy tiếng Anh chủ yếu nhằm mục tiêu giúp cho SV đọc được tài liệu, sách giáo khoa. Với cách dạy như vậy chỉ đúng trong giai đoạn nhất định. Ngày nay, với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, trong lĩnh vực kinh tế và QTKD đòi hỏi SV tốt nghiệp không chỉ đọc tài liệu mà còn phải giao tiếp trong chừng mực nhất định. Tất nhiên thực tế đã cho thấy, nếu cùng trình độ đào tạo, những SV tốt nghiệp giao tiếp tiếng Anh tốt sẽ có cơ hội chọn được việc làm tốt hơn những SV giao tiếp kém hơn.

Xuất phát từ thực trạng trên, từ năm học 2006-2007, Bộ môn tiếng Anh của trường ĐHKT TP.HCM đã xây dựng lộ trình học tiếng Anh thương mại hướng đến mục đích tạo điều kiện cho SV lấy chứng chỉ TOEIC.

Có thể tóm tắt lộ trình đó như sau: SV nhập học đầu năm thứ nhất phải trải qua kiểm tra (test) đánh giá năng lực đầu vào. Nếu SV nào không đạt chuẩn (sơ cấp) sẽ chủ động tự bồi dưỡng ở các trung tâm Anh ngữ theo hướng dẫn của Bộ môn tiếng Anh. Sang năm thứ 2, SV mới bắt đầu học tiếng Anh tại trường với tổng số 18 đơn vị học trình phân bố cho các học kỳ thứ 3, 4, 5, 6. Giáo trình được Bộ môn tiếng Anh thiết kế riêng cho SV của trường bám sát mục tiêu đề ra.

Hiện tại trường chỉ khuyến khích SV sau khi tốt nghiệp nên lấy chứng chỉ TOEIC, chưa bắt buộc tất cả SV phải lấy chứng chỉ TOEIC với kết quả điểm tương xứng. Tất nhiên trong vài năm tới Trường sẽ bắt buộc SV có chứng chỉ TOEIC như một điều kiện bắt buộc để xét tốt nghiệp.

Những việc cần làm tiếp theo

Tiến tới việc sinh viên trường ta thi lấy Chứng chỉ Quốc tế TOEIC bắt buộc khi tốt nghiệp là hướng đi đúng đắn, phù hợp với đòi hỏi của xã hội. TOEIC chứng nhận khả năng giao tiếp trong môi truờng thương mại quốc tế nên chắc chắn sẽ giúp SV tăng tính cạnh tranh trên thị truờng lao động, đặc biệt trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp kinh doanh quốc tế hiện nay đòi hỏi SV ra trường sử dụng được tiếng Anh.Để triển khai thành công định hướng trên, đòi hỏi Trường cần làm tốt một số nội dung sau đây:

   1. Theo dõi việc học bổ sung tiếng Anh đối với những SV qua kiểm tra đầu vào không đạt yêu cầu. Phòng QLĐT-CTSV và Ban Ngoại ngữ phối hợp kiểm tra nhằm động viên kịp thời các SV đến trung tâm Anh ngữ học bồi dưỡng. Trong thời gian qua, Trung tâm hỗ trợ SV đã đi vận động tài trợ từ các doanh nghiệp và dành ra gần 50 triệu đồng để hỗ trợ SV có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhận học bổng học bồi dưỡng tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ của trường.

   2. Duy trì các hoạt động khoa học, như hội thảo trong Bộ môn tiếng Anh để tiếp tục thiết kế và phát triển chương trình sao cho nhât quán với chiến luợc và mục tiêu đào tạo tiếng Anh tại truờng trong thời kỳ hội nhập, nhằm đi đến thống nhất chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy theo giáo trình của Bộ môn và hướng đến mục tiêu giúp SV lấy Chứng chỉ Quốc tế TOEIC.

   3. Trong một vài năm tới, cùng với việc áp dụng học chế tín chỉ cho hệ chính quy, sẽ bắt buộc SV tốt nghiệp đạt mức điểm của chứng chỉ TOEIC như một vài trường đã làm. Mức điểm đó có thể đạt trên 420. Bởi vì với số điểm này trở lên SV mới có thể giao tiếp với người nước ngoài, mở đầu cuộc hội thoại trong những chủ đề hạn chế và khả năng hiểu vượt qua những yêu cầu sơ đẳng hoặc những tình huống thường nhật. Cụ thể đạt mức điểm như thế nào là phù hợp cần có cuộc khảo sát để đi đến hội thảo và quyết định. Những SV nào có chứng chỉ TOEIC với mức điểm đạt hoặc vượt theo yêu cầu quy định của nhà trường có thể được miễn học phần tiếng Anh.

    4. Khuyến khích SV tự trau dồi tiếng Anh qua tự học, học ở các trung tâm, đến phòng đọc multimedia của thư viện trường để học. Về lâu dài trường sẽ tìm cách mở rộng và nâng cấp phòng multimedia phục vụ cho việc tự học của SV.

   5. Các tổ chức Đoàn - Hội của trường hàng năm tổ chức các cuộc thi học thuật tiếng Anh như cuộc thi BIZ-English đã làm trong những năm trước nhằm thúc đẩy phong trào học tiếng Anh trong trường.

   6. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của câu lạc bộ tiếng Anh trong SV dưới sự hỗ trợ của giảng viên bộ môn tiếng Anh. Đoàn và Hội của trường chủ trì nội dung này. Điều quan trọng là luôn tìm được chủ đề mới thôi thúc SV đến câu lạc bộ. Nhà trường sẽ tạo điều kiện về giảng đường cho SV sinh hoạt.

   7. Trường sẽ nghiên cứu để bố trí số lượng sinh viên/ 1 lớp học tiếng Anh ở mức độ phù hợp hơn sau khi Bộ GDĐT triển khai thực hiện đề án học phí.

   8. Tiếp tục tìm nguồn hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng để học bồi dưỡng tiếng Anh hoặc học nâng cao.

   9. Duy trì và tiến tới mở rộng chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh cho các môn học chuyên ngành, như khoa Thương mại Du lịch đang có lớp Ngoại thương, học và bảo vệ đề tài bằng tiếng Anh.

Trên đây là một số giải pháp nhằm triển khai tốt việc giảng dạy tiếng Anh theo chương trình TOEIC. Trường rất mong các thầy cô giáo, đơn vị có liên quan thực hiện tốt những nội dung phần việc theo chức trách của mình.

@Tài liệu tham khảo:

                    -Chương trình TOEIC do Văn phòng TOEIC Việt Nam phát hành.

                    -Tài liệu về chương trình đào tạo tiếng Anh thương mai của bộ môn tiếng Anh - trường ĐHKT TP.HCM